Trang chủ Thảo Luận - Hỏi Đáp

[Chia sẻ] Kiến thức về nghẽn cổ chai cho những ai quan tâm, đơn giản, dễ hiểu

15 October 2021

2799

3

Dữ liệu ban đầu được lưu trữ ở ổ cứng, sau đấy đi qua CPU xử lý, sau khi CPU xử lý xong(vài nanosecond), dữ liệu sẽ được lưu trữ  bộ nhớ truy xuất ngẫu nhiên(Ram). Tốc độ xử lý của Ram nhanh hay chậm phụ thuộc vào công nghệ hỗ trợ(DDr3, DDr4...), bus ram, số lượng channel(single, dual,... nếu là single thì sẽ chậm hơn rất nhiều, một chiều đi, một chiều về, chia đôi số bus).  Dữ liệu sau khi đi qua Ram sẽ được đưa tới GPU(hoặc iGPU), GPU tổng hợp, phân tích, xử lý, sau đó đưa ra màn hình

Thông tin thêm cho những ai quan tâm:

Liệu CPU mạnh  giúp tăng FPS ko? Cơ bản là không. Tuy nhiên CPU có xung đa nhân cao+cache lớn sẽ đem lại lợi thế cho những người try hard Esports Games. Tuy nhiên, mọi game ở thời điểm hiện tại đều tối ưu với CPU 4 nhân(4c/8t)/6 nhân(6c/6t)

PCI-E 3.0 và lí do vì sao phải quan tâm? PCI-E 3.0x16 có băng thông cực lớn(8GT/s). RTX 3090 cũng chẳng thể sử dụng hết được băng thông khổng lồ này

Vì sao là Dual Channel Ram chứ ko phải Single Channel Ram? 1 đội làm 2 việc không thể hiệu quả hơn 2 đội giống nhau cùng làm 2 việc (đã có nhiều so sánh trên mạng rồi, ko cần phải giải thích chi tiết nữa)

Vậy VGA mạnh thì chơi game auto mượt? Đúng nhưng chưa chính xác tuyệt đối, VGA là đầu ra cuối cùng của dữ liệu(con đường phải rộng mở, thông thoáng thì dữ liệu được chuyển đến đầu ra mới nhanh được). VGA mạnh+Ram Dual Channel(DDr3 trở lên)+CPU tầm trung(i7-3770 trở lên, mainboard hỗ trợ pci-e 3.0) là đủ để đem lại một trải nghiệm mượt mà rồi

Lưu ý: mỗi tựa game có cách sử dụng và tối ưu phần cứng và phần mềm khác nhau. Tuy nhiên dữ liệu gửi đi hay trả về thì đơn giản như khái niệm đã nêu ở trên

Cập nhật ngày 04/01/2023

Cảm ơn đội ngũ Linkneverdie đã duyệt bài!



  • Nguyễn Huy Nam Thành viên kim cương

    Lấy một thanh ram bus 3200mhz cas 14 làm ví dụ. 1hz=1bit, 3200mhz => 3,200,000,000 bit, single channel nên chia đôi số bus
    Công thức: (14*(1/(3,200,000,000/2)))=8,75 nanoseconds
    1 nanoseconds=1/1,000,000,000 seconds
    => 1 bit trong 8,75/1,000,000,000 giây. 1Mb trong 71,680/1,000,000,000 giây. 1Gb trong 73,400,320/1,000,000,000(~73,4ms hay 0.0734 giây)
    Đây chỉ mới là một thanh, hai thanh thì không chia 2 nữa
    => 1 bit trong 4,375/1,000,000,000 giây. Tới đây là đủ hiểu rồi hen, khoảng cách là quá lớn, đơn giản là không thể đuổi kịp

    Xem thêm
  • Huy Thành viên

    bài viết đúng với tiêu chí đề ra: Dễ hiểu

Chatbox