[REVIEW GAME] Godfall v2.4.54 - Vẻ quyến rũ của thể loại nhập vai cổ điển giữa rừng game hiện đại
Giới thiệu bối cảnh chung trong game:
Cốt truyện là một phần không thể thiếu đối với 1 tựa game nhập vai. Và đối với Godfall, đây có thể được xem là một điểm trừ lớn trong mắt nhiều người bởi nó quá tuyến tính và đơn điệu.
Game lấy bối cảnh tiền tận thế. Phản diện chính - Macros muốn trở thành người thừa kế ngai vàng duy nhất và cai quản thế giới Aperion như một vị thần. Vì vậy, Macros tiến hành một cuộc nổi dậy chống lại mặt tối chống lại các chiến binh Valorian. Trong một cuộc tập kích, Macros đã đánh bại Orin - nhân vật chính mà chúng ta điều khiển - và đánh bật anh ta khỏi đỉnh của Tháp trung tâm. Khi Orin rớt xuống mặt đất, Macros sẽ thực hiện Nghi thức Thăng thiên bằng cách giành lấy Aetherium từ các tướng của mình để trở thành một vị thần, cai trị các chiến binh và hủy diệt Trái đất. Aperion đang trên bờ vực đổ nát. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật Orin với tư cách là người cuối cùng trong số các hiệp sĩ Valorian vượt qua các thử thách để trở lại tháp trung tâm và đánh bại Macros, giải cứu thế giới.
Có thể nói câu truyện mà game mang lại thực sự rất mỏng. Và đặc biệt trong thời đại mà các game bom tấn mới ngày càng nặng về cốt truyện và xây dựng tuyến nhân vật thì Godfall chắc chắn không thể được đánh giá cao. Tuy nhiên đối với một game thuộc dạng nhập vai cày cuốc thuần túy thì điều đó không quan trọng. Ngược lại, việc cốt truyện phức tạp còn có nguy cơ làm giảm chất lượng trải nghiệm gameplay. Và theo mình, cốt truyện của Godfall là tối giản và chuẩn MMORPG, thực sự không có gì để mà phàn nàn hết.
Đồ họa:
Trước khi nói về đồ họa của game, hãy cùng review cấu hình phần cứng của game:
MINIMUM:
- Requires a 64-bit processor and operating system
- OS: Windows 7 or newer, 64-bit
- Processor: Intel Core i5-6600 | AMD Ryzen 5 1600
- Memory:12 GB RAM
- Graphics: Nvidia GeForce GTX 1060, 6 GB | AMD Radeon RX 580, 8 GB
- DirectX: Version 9
- Network: Broadband Internet connection
- Storage: 50 GB available space
RECOMMENDED:
- Requires a 64-bit processor and operating system
- OS: Windows 7 or newer, 64-bit
- Processor: Intel Core i7-8700 | AMD Ryzen 5 3600
- Memory: 16 GB RAM
- Graphics: Nvidia GeForce GTX 1080 Ti, 11 GB | AMD Radeon RX 5700 XT, 8 GB
- DirectX: Version 11
- Network: Broadband Internet connection
- Storage: 50 GB available space
Có thể nói đây là một mức cấu hình cực nặng, nó quá cao so với mặt bằng chung của các game AAA bình thường. Như chúng ta đều biết mức cấu hình “sàng” để có thể chơi được mức minimum của các game nặng là 3.00Ghz - 8GB RAM – 2GB VRAM. Tuy nhiên đối với game này thì mức minimum đã đòi 3.90Ghz – 12GB RAM – 6GB VRAM.
Đây cũng có thể được coi là một trong những điểm trừ rất lớn của game khi mà cấu hình minimum quá nặng cộng thêm việc phải kết nối Internet kể cả đối với phần chơi đơn khiến cho nhiều người không có điều kiện khó lòng tiếp cận và trải nghiệm game.
Tuy nhiên, bù cho việc game đòi 12 GB RAM cho cấu hình minimum điên rồ thì nền đồ họa trong game thực sự rất đẹp so với mặt bằng chung của nền tảng Unreal Engine 4.
Phong cảnh của map Earth Realm trong Beachmark mode
Vì đây không phải là 1 game thế giới mở nên các map trong game không thực sự quá rộng lớn, nhưng phong cảnh tiền tận thế trong game lại vô cùng hùng vĩ, dữ dội và pha trộn một chút mỹ lệ, nên thơ. Phải nói rằng phong cảnh thế giới chung của game là quá đẹp, quá hoành tráng và đậm chất fantasy. Các hiệu ứng ánh sáng cũng như đổ bóng cũng được làm rất tốt, xứng đáng để tạm dừng chân điều khiển camera ngắm cảnh trong lúc làm nhiệm vụ.
Hình ảnh và âm thanh trong game:
Mặc dù tên game có thể tạm dịch ra tiếng Việt là Rito nhưng đây không phải game giả lập bị ngã mà là game nhập vai chiến đấu. Trên phương diện combat, game đã làm vô cùng tốt. Với các đòn combo đẹp mắt, các đòn đánh trông rất có lực, đặc biệt là các kỹ thuật binh khí (Weapon Techniques) và các đòn triệt hạ đối thủ (Takedown) trông rất có trọng lượng và đầy uy lực. Những điều đó kết hợp với nhip độ chiến đấu nhanh và dồn dập khiến cho Godfall trở thành một game chặt chém hạng nặng, đảm bảo không khiến các fan MMORPG truyền thống phải thất vọng.
Yếu tố âm thanh trong game cũng được làm khá tốt. Với những tiếng hét của quân địch, tiềng kêu của các con thú, cho đến tiếng binh khí và chạm cũng đều rất chân thực. Thậm chí ngay cả những âm thanh phát ra từ ném khiên hay né đòn cũng được gia công cẩn thận. Các bản nhạc nền cũng rất hay, chất lượng, và đậm chất fantasy; đặc biệt là bản nhạc nền ở căn cứ nghe rất hùng tráng.
Gameplay:
Phải nói rằng, gameplay chính là điểm sáng lớn nhất của game với cơ chế chiến đấu đa dạng, phong phú với đủ các cách build đồ và xây dựng sức mạnh cho nhân vật khác nhau, mỗi kiểu build đồ sẽ mang đến những phong cách chiến đấu rất khác cho người chơi thỏa sức mày mò, nghiên cứu và khám phá. Hệ thống skills và vật phẩm trong game cũng cực kỳ phong phú, đa dạng, có chiều sâu và được phân loại vô cùng chi tiết và tỉ mỉ, đúng chuẩn nhập vai truyền thống cho người chơi có động lực đi farm đồ và thỏa sức vẫy vùng.
Video mô tả chung về các phương thức chiến đấu căn bản trong game
Vì video trên bằng tiếng Anh sẽ gây khó khăn cho nhiều bạn cho nên mình sẽ mô tả vắn tắt có kèm ảnh động của mình ở bên dưới. Bởi vì cơ chế chiến đấu của game là cực kỳ phức tạp và hack não, đòi hỏi các bạn phải hiểu cặn kẽ ở một mức độ nhất định để có một trải nghiệm tốt nhất. Ảnh động mình làm có thể hơi giật và tối màu mong các bạn thông cảm, mình thực sự không có nhiều kinh nghiệm làm ảnh động. Cụ thể, xét trên phương diện hệ thống chiến đấu, game cung cấp 8 phương thức tấn công chính:
- Weapon Techniques: Đây là các các kỹ năng đặc thù của các loại binh khí cơ bản trong game, được chia làm 2 nhánh: Northern Techniques và Southern Techniques.
- Soulshatter: đây là cơ chế chiến đấu đặc biệt nhất game. Khi bạn tấn công kẻ địch với Light Attack, 1 phần thanh máu của địch sẽ bị đánh dấu trắng và có thể dung Heavy Attack để xóa nó. Đây là một phương thức chiến đấu cực kỳ uy lực chuyên dùng để đánh trùm.
- Polarity Attack: Bạn được trang bị 2 thứ vũ khí. Khi bạn sử dụng 1 trong 2 thì sẽ nạp năng lượng xanh cho cái còn lại chỉ đơn giản bằng cách tấn công kẻ địch. Khi đã nạp đầy, chuyển đổi vũ khí sẽ phát động sóng xung kích gây dame cho kẻ địch xung quanh đồng thời tăng dame cho vũ khí trong 1 khoảng thời gian.
- Timing Attacks: Sau khi thi triển Light Attack, nếu canh chuẩn thời gian để tung ra các đòn tấn công đặc trưng sẽ thi triển được các thế đánh đặc biệt vô cùng đẹp mắt.
- Shield Attacks: Bạn được trang bị 1 chiếc khiên, cái khiên này ngoài những chức năng cơ bản như đỡ đòn và phản đòn ra thì còn có thể thi triển những đòn tấn công đẹp mắt. Đặc biệt là chiếc khiên của bạn có khả năng knockdown đối thủ để tiện thi triển Takedown. Chiếc khiên này thực sự là một món bảo bối vô cùng hữu dụng.
- Weakpoints: Sau khi đối thủ tung ra 1 đòn tấn công, 1 điểm đỏ trên người đối thủ sẽ hiện ra trong thoáng chốc và đó chính là điểm yếu của đối thủ. Đánh trúng điểm yếu sẽ gây ra một lượng sát thương lớn đồng thời knockdown các đối thủ cỡ vừa và nhỏ.
- Breach và Takedowns: Bên dưới thanh máu của đối thủ có 1 thanh Breach màu vàng, nếu fill đầy thanh này thì đối thủ sẽ bị choáng và bất động trong 1 khoảng thời gian và bạn có thể tiến hành Takedown hạ gục đối thủ ngay lập tức.
- Ailments: Đây là hệ thống nguyên tố của game. Tất cả các vũ khí trong game được phân loại trong 6 nhóm vũ khí nguyên tố: Air, Earth, Void, Fire, Water, Physical. Mỗi nhóm nguyên tố sẽ có tỉ lệ thực hiện các hiệu ứng đặc biệt lên đối thủ. Ví dụ yếu tố vật lý Physical khiến kẻ địch chảy máu, hay yếu tố lửa sẽ thiêu đốt đối thủ,…..
Ngoài các phương thức chiến đấu kể trên, game còn có khá nhiều cơ chế phức tạp khác như: kỹ năng đặc biệt (Sundering Slam, Siphon,....), Trạng thái đặc biệt (Rampage, Archon Fury,....), hay là hệ thống Marks và Blessings,...... Tất cả những điều trên khiến cho Godfall trở thành một trong những game chiến đấu cận chiến phức có cơ chế chiến đấu phức tạp nhất mà mình từng biết.
Hệ thống vật phẩm và trang bị trong game:
Game sở hữu một hệ thống vật phẩm và trang bị vô cùng đồ sộ, được phân loại một cách cực kỳ chi tiết và cụ thể. Các vật phẩm farm được trong game có thể được chia thành 4 nhóm lớn:
- Weapons: vũ khí trong game được chia thành 5 loại: Greatsword (Kiếm bự), Longsword (Kiếm nhẹ), Dualblades (Song đao), Polearms (Giáo dài), Warhammer (Búa tạ). Mỗi loại sẽ có những đặc trưng riêng và có kỹ thuật binh khí (Weapon Techniques) riêng.
- Trinkets: Bao gồm những vật phẩm như Amulet, Charms, Rings có thể trang bị để tăng chỉ số cho nhân vật cũng như là một phần quan trọng trong hệ thống build đồ.
- Tools: Bao gồm LifeStones - vật phẩm hồi máu trong game và Banner - công cụ hỗ trợ chiến đấu đặc trưng của game.
- Arguments (Quan trọng): Bạn có thể xem đây là những con chip tăng chỉ số cho nhân vật. Cách bạn trang bị Arguments chính là cách build đồ chính của game và sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến phong cách chiến đấu.
Bên cạnh một hệ thống vật phẩm đồ sộ như vậy thì đương nhiên không thể thiếu một hệ thống nâng cấp trang bị với nguyên liệu có thể farm được từ việc đánh quái hoặc nhặt lượm trên đường đi.
Ngoài các vật phẩm và trang bị, game cũng sẽ cung cấp cho bạn 12 hiệp sĩ Valorplates có thể điều khiển, hay nói thẳng tọc mạch ra là 12 bộ giáp, mỗi bộ sẽ có 1 chỉ số đặc trưng cũng như các trạng thái đặc biệt (Archon Fury) riêng và cấu trúc Arguments khác nhau.
Hệ thống đối thủ trong game:
Kẻ địch trong game cũng được xây dựng tương đối phong phú và đa dạng. Các kẻ địch bình thường mà bạn chạm trán trên đường đi có thể được chia làm 6 nhóm:
- Nhóm đối thủ cỡ nhỏ: Thường là những con quái con bé xíu mà bạn có thể hạ chúng với 1 hit.
- Nhóm đối thủ cận chiến (Melee enemy): Là loại đối thủ phổ biến nhất, chúng có thể là những tên lính cỡ vừa cầm kiếm hoặc giáo để tấn công hoặc là những con quái vật cỡ lớn tấn công bạn.
- Nhóm cung thủ: Thường là nhưng tên lính cầm cung bắn bạn, mấy con quái bắn chưởng tầm xa hoặc ném thứ gì đó vào bạn cũng được xếp vào nhóm này.
- Nhóm Supporters và Healers: Là thể loại kẻ địch sẽ hỗ trợ cho những kẻ địch khác bang nhiều cách như bọc giáp cho các đối thủ khác, hay hồi màu cho các đối thủ khác, hoặc cũng có thể là triệu hồi một số loại đối thủ khác. Đây là thể loại kẻ địch mà bạn cần ưu tiên tiêu diệt sớm.
- Nhóm đối thủ tấn công bằng ma thuật: Là những đối thủ sử dụng các đòn đánh phép thuật để tấn công bạn.
- Nhóm đối thủ bọc giáp (Armored enemy): Đây là loại đối thủ khó chịu nhất game vì bạn đánh chúng như muỗi đốt Inox, bạn phải tiến hành Breached chúng mới có thể giết được chúng hoặc phải sử dụng kỹ năng hoặc vật phẩm chuyên biệt để cưỡng chế Takedown.
Các con boss trong game cũng được xây dựng cực kỳ ấn tượng. Mỗi con trùm đều có những đặc trưng cũng như các thế đánh riêng. Chẳng hạn Decimus có thể triệu hồi các vong linh, Black Tide Enforce có khả năng dịch chuyển tức thời và ném phi tiêu tầm xa, hay Thraex có lớp giáp dày và cứng,……
Các boss trong game cũng có thể được chia thành 3 nhóm:
- Nhóm Prime Bosses: Hay Elite Bosses, chúng chỉ đơn giản là những dạng tiến hóa của mấy con quái bình thường với nhiều máu hơn và các chỉ số được nâng cao cũng như tỉ lệ rớt đồ cao hơn.
- Nhóm Mid-Bosses: Là những con boss có thể săn được ở Hunt Missions như: Phalanxar, Brute, Sobeku, Decimus, Thraex,……
- Nhóm High-End Bosses: Là những con boss độc nhất và không thể săn được ở Hunt Missions như: Gilden, Lunara, Zamora, Macross,…….
Chế độ game:
Cơ bản thì phần Campain của game khá ngắn, bạn có thể phá đảo game ở Normal Mode trong vài giờ speedrun. Tuy nhiên cái hay của game nằm ở phần End-game Activity. Cái mình muốn nói ở đây là Dreamstones và Tower of Ascended, nhưng nơi mà bạn có thể thỏa sức đánh quái level cao hơn max level của bạn với độ khó dã man kích thích chơi Coop nhiều người cũng như săn các vật phẩm hiếm và nâng cấp trang bị.
Tổng quan và đánh giá:
Mặc dù game này đã có màn ra mắt vô cùng sóng gió với nhiều ý kiến tiêu cực từ các trang đánh giá cũng như giới game thủ. Chủ yếu các ý kiến trái chiều xoay quanh cốt truyện tối giản và lối chơi quá cũ. Tuy nhiên với những gì mình đã trải nghiệm thì đây thực sự vẫn là một siêu phẩm hoàn hảo cho những ai còn trân trọng và muốn trải nghiệm những giá trị xưa cũ trên một nền đồ họa tân tiến.
Đó là tất cả nhứng đánh giá của mình về tựa game RPG cổ điển này sau 8 tháng trải nghiệm game. Cảm ơn bạn đã đọc bài review này BÁI BAI.
-
Phiên bản hiện tại đã là 3.2.206 và có bản mở rộng mới Fire & Darkness Expansion: https://www.youtube.com/watch?v=UnXhOzGSy-c
Mình đã mua đầy đủ DLC và cho ad Bá mượn acc Epic để cập nhật cho các pạn
Đây là game online rất khó kờ zách cho nên các pạn hãy kiên nhẫn chờ đợi ko request ầm ầm hối thúc các ad vĩ đại. Tks mn đã đọc bài của mình -
các ad ơi cho hỏi là em bị lỗi "failed to find any graphics adapter when lauching" không vào được game thì phải làm sao ạ? ai biết chỉ mình với!
2334
3